Điều khoản sử dụng

Hà Nội, ngày 26/03/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tham dự tọa đàm “Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức. Buổi tọa đàm nhằm trao đổi, thảo luận về những biện pháp đẩy mạnh số hóa chi trả an sinh xã hội trong thời gian tới. Trong đó, NAPAS đóng vai trò là đơn vị kết nối triển khai các giải pháp thanh toán điện tử cho người dân không chỉ riêng trong dịch vụ chi trả trợ cấp ASXH mà các dịch vụ khác trên ứng dụng VNeID trong tương lai.

A group of people sitting at a table  Description automatically generated

Tham dự tọa đàm có ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN);ông Nguyễn Thế Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm soát Chi (Kho bạc nhà nước); bà Vũ Thị Thanh Hà, Chánh văn phòng Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ LĐ-TB &XH); ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh toán Quốc gia (NAPAS); Thiếu tá Đào Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân-Trung Tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06).

Chi trả an sinh xã hội đảm bảo thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng người, đúng đối tượng, ứng dụng được công nghệ và chuyển đổi số

A group of people sitting at a table  Description automatically generated

Nói về quy trình chi trả qua tài khoản và vai trò của các bên triển khai, ông Nguyễn Thế Anh (Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm soát Chi - Kho bạc nhà nước) cho biết: Về chi trả cho cá nhân vào tài khoản, hiện nay Kho bạc Nhà nước đã thực hiện việc nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến với quy trình kiểm soát thanh toán cho các cá nhân hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và qua cổng trao đổi dữ liệu của Kho bạc Nhà nước.

Sắp tới, Kho bạc Nhà nước thực hiện quy trình chi trả an sinh xã hội tương tự như theo quy trình chi trả lương. Theo đó, Bộ LĐTB&XH sẽ phối hợp với cơ quan công an để trao đổi xác thực thông tin chính xác về các đối tượng thụ hưởng để lập bảng thanh toán, sau đó cơ quan LĐTB&XH sẽ lập hồ sơ đề nghị thanh toán với Kho bạc Nhà nước.

Sau khi thực hiện công tác kiểm soát xong thì Kho bạc sẽ đưa dữ liệu bảng thanh toán lên cổng trao đổi dữ liệu. Quy trình này khác và tiến bộ hơn so với trước, trước đây khi các đơn vị chuyển lên dịch vụ công trực tuyến thì Kho bạc Nhà nước sẽ phải in, phục hồi bảng thanh toán và mang bảng thanh toán ra ngân hàng thương mại để thanh toán. Với quy trình này, khâu đó sẽ được số hoá và đảm bảo dữ liệu an toàn, chính xác.

Theo Thiếu tá Đào Đình Nam, với vai trò là đơn vị triển khai thường trực Đề án 06, sau hơn 2 năm triển khai, các bộ, ngành đã triển khai rất tích cực và đạt được những kết quả rất khả quan, qua việc triển khai số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội.

Thứ nhất, Đề án 06 với vai trò của Bộ Công an cùng với Bộ LĐTB&XH đã tạo lập, đối soát, làm sạch toàn bộ dữ liệu về an sinh xã hội với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây chính là điều kiện quan trọng nhất để thực hiện việc chi trả đúng người, đúng đối tượng và không bị gian lận trong quá trình chi trả.

 Thứ hai, C06 đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính, cùng với UBND các địa phương đã hoàn thiện tính năng an sinh xã hội nhằm xây dựng nền tảng thanh toán chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng hướng tới mục tiêu cùng với các bộ, ngành sẽ xây dựng cho tất cả công dân đều có tài khoản an sinh xã hội được xác thực với danh tính từ dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu ngày mai, người nào đó trở thành đối tượng được chi trả an sinh xã hội thì hoàn toàn có thể thụ hưởng ngay. Chúng ta có thể theo dõi quá trình, kết quả chi trả, được cập nhật liên tục. Do vậy, toàn bộ quy trình chi trả này luôn được đảm bảo thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng người, đối tượng và ứng dụng được công nghệ và chuyển đổi số.

Về phía NHNN, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán chia sẻ, thời gian qua, Ngân hàng nhà nước đã tham mưu ban hành nhiều chính sách, quy định thuận lợi cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Các ngân hàng đã đầu tư hệ thống và nghiên cứu, phát triển các giải pháp dịch vụ để cung cấp các dịch vụ thanh toán an toàn, tiện lợi. Từ đó tạo thuận lợi, để các cơ quan tiếp nhận và sử dụng nguồn tiền nhận được chính xác đáp ứng nhu cầu chi trả an sinh xã hội cho người dân nhanh chóng, tiện lợi, an toàn hơn.

Ông Lê Anh Dũng kỳ vọng dịch vụ số hóa chi trả ASXH tuy mới nhưng có tiềm năng sẽ triển khai rất thành công, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, cho người hưởng trợ cấp an sinh xã hội.Nếu thành công, số hóa an sinh xã hội mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ đơn giản hóa quy trình chi trả ASXH mà còn đảm bảo chính xác nguồn tiền đến được tận tay người hưởng thông suốt, minh bạch và an toàn. Đồng thời chính các tổ chức cung cấp dịch vụ như NAPAS, ngân hàng cũng được hưởng lợi từ các lớp khách hàng được gia tăng. Các cơ quan chức năng đương nhiên sẽ phục vụ người dân tốt hơn đặc biệt thông qua VNeID có tính năng cho phép xác thực người hưởng. 

NAPAS "nhập cuộc" chủ động

A person sitting at a table  Description automatically generated

Có thể nói, NAPAS đã chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật (phần cứng, phần mềm), đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu năng, hiệu suất trong việc kết nối giữa các ngân hàng sang hệ thống C06 – Bộ Công an. Đồng thời, NAPAS cũng chuẩn bị toàn bộ hệ thống quy trình, nghiệp vụ, cũng như con người để thực hiện việc vận hành và trung tâm giám sát vận hành dịch vụ 24/7, kịp thời phát hiện lỗi, sự cố xảy ra và phối hợp cùng các bên xử lý nhanh nhất, đảm bảo mọi dịch vụ của NAPAS và hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân được thực hiện thông suốt.

Trong thời gian tới, sau khi C06 thực hiện câp nhật chính thức tính năng an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID để toàn bộ người dân có thể lên đó đăng ký tài khoản ngân hàng và số tài khoản mobile money thì NAPAS sẽ cùng phối hợp thực hiện triển khai chính thức, rộng rãi.

Về kế hoạch phát triển dịch vụ, NAPAS hướng đến trở thành đơn vị kết nối triển khai các giải pháp thanh toán điện tử cho người dân không chỉ riêng trong dịch vụ chi trả ASXH mà các dịch vụ khác trên ứng dụng VNeID trong tương lai.

"Trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ phối hợp để triển khai khách hàng, người dân có thể chi trả, thanh toán ngay các khoản phí, lệ phí cho các dịch vụ công và thực hiện qua phần mềm VNeID như: Xác minh hồ sơ pháp lý của người dân, việc đăng ký, làm mới, thay đổi căn cước công dân, cũng như một số dịch vụ khác... sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức đi lại của người dân, cũng như làm cho dịch vụ công được cung cấp qua nền tảng, phần mềm VNeID được thực hiện thông suốt và nhanh chóng.’ Ông Long cho biết.

Tin tức liên quan

Hoạt động của chúng tôi

Hội nghị ngân hàng thành viên

23/09/2022 08:53

Hoạt động của chúng tôi

NGÀY KHÔNG TIỀN MẶT

23/09/2022 08:50

Ngày thẻ Việt Nam

Ngày thẻ việt nam

22/08/2022 17:21

Hoạt động của chúng tôi

Cơ hội nghề nghiệp

15/08/2022 15:02

Hoạt động của chúng tôi

Cẩm nang thanh toán số

15/08/2022 14:50

Hoạt động của chúng tôi

Chương trình Marketing

15/08/2022 11:56

Hoạt động của chúng tôi

Hoạt động Tin tức sự kiện

15/08/2022 10:44

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null