Điều khoản sử dụng

Ngay khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản về áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử, nhiều ngân hàng đã kịp thời tung các chương trình giảm, miễn phí giao dịch trên nền tảng điện tử.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 14/2, khách hàng là cá nhân hay doanh nghiệp khi chuyển khoản trên các nền tảng điện tử của Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) đều được miễn phí hoàn toàn.

Theo đó, không chỉ dừng lại ở việc giảm phí chuyển khoản nội bộ ngân hàng mà ngay cả chuyển tiền liên ngân hàng và các loại phí giao dịch khác qua ứng dụng điện tử MBBank, kể cả phí duy trì tài khoản hàng tháng cũng đều được giảm về 0 đồng. Chính sách này sẽ được MB áp dụng trọn đời.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng là một trong những ngân hàng sớm khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử với  chính sách hoàn 100% phí giao dịch trên BIDV Online, BIDV SmartBanking cho khách hàng cá nhân đăng ký mới dịch vụ.

Ngoài ra, các khách hàng gửi tiền online qua BIDV Online, BIDV SmartBanking sẽ được cộng thêm 0,2%/năm lãi suất với tất cả các kỳ hạn so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch. Chương trình áp dụng từ 14/2 – 30/4 với ngân sách hoàn phí giao dịch lên đến 2,46 tỷ đồng. Đồng thời, BIDV tiếp tục duy trì chính sách không thu bất kỳ một khoản phí đăng ký hay duy trì dịch vụ nào trên hai kênh này.

Ngày 12/2, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa đưa ra thông báo về việc miễn phí thường niên dịch vụ eBanking cho khách hàng cá nhân. Theo đó, SCB miễn phí toàn bộ phí SMS Banking nhắn tin thông báo thay đổi số dư tài khoản thanh toán (trước đây phí là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại đầu tiên và 20.000 đồng/tháng/số điện thoại đăng ký thêm); phí Mobile Banking (trước đây là 10.000 đồng/tháng/user) và phí Internet Banking (trước đây là 10.000 đồng/tháng/user).

Chương trình này sẽ được SCB áp dụng trong kỳ phí từ tháng 2 đến tháng 4/2020. Bên cạnh đó, SCB đang triển khai sản phẩm tiền gửi S-Free, trong đó ưu đãi miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng.

Trước đó, VPBank thông báo miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng cho 10 giao dịch đầu tiên trên ứng dụng VPBank Online, thay vì mức phí 7.000-8.000 đồng/giao dịch như trước đó. Từ giao dịch thứ 11 trên VPBank Online, khách hàng tiếp tục được miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng với điều kiện có số dư bình quân trong tài khoản thanh toán từ 10 triệu đồng trở lên.

Hay ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) miễn tất cả phí trong 3 tháng đầu, gồm phí tài khoản thanh toán, phí duy trì thẻ, phí rút tiền ATM, phí chuyển tiền online, phí chuyển tiền tại quầy cho khách hàng lần đầu tham gia gói Sapphire và Gold.

Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cũng xây dựng chương trình miễn, giảm phí dịch vụ, gồm: miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến (online) các dịch vụ công (dự kiến áp dụng đến hết tháng 12/2020); giảm phí chuyển mạch từ 1.800 đồng/giao dịch xuống còn 500 đồng/giao dịch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ từ 500.000 đồng/giao dịch trở xuống, dự kiến áp dụng từ ngày 25/2.

Việc giảm mạnh tới 70% phí chuyển mạch có thể khiến doanh thu của NAPAS giảm khoảng 15%. Tuy vậy, NAPAS xác định đây là việc làm cần thiết để giảm dần các thanh toán tiếp xúc bằng tiền mặt, đặc biệt trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đang diễn biến phức tạp, mà tiền mặt được khuyến cáo có thể là nguy cơ gây truyền nhiễm virus cao do qua tay nhiều người.

Theo lãnh đạo Vieieetcombank, để chung tay đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các loại phí giao dịch sẽ được ngân hàng này  điều chỉnh giảm khoảng 70% so với mức phí hiện tại, tương ứng với mức NAPAS giảm cho các ngân hàng.

Trước đó, tiên phong trong miễn phí giao dịch điện tử phải kể tới Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với chính sách "Zero Fee" cho tất cả giao dịch trực tuyến qua F@st I-bank và F@st mobile, áp dụng từ cuối năm 2016.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định, việc các ngân hàng giảm, miễn phí dịch vụ trên nền tảng điện tử trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp là hợp lý khi thời gian qua, rất nhiều người dân đã bắt đầu chuyển dần sang các giao dịch điện tử. Việc miễn phí càng nhiều loại phí dịch vụ với thời gian áp dụng càng lâu cũng sẽ giúp các ngân hàng dễ huy động được một lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn - khoản tiền người dùng luôn để sẵn trong tài khoản.

(Theo https://thoibaonganhang.vn)


Tin tức liên quan

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null