Điều khoản sử dụng

Ngày 10/12/2019 tại Hà Nội, Thời báo Kinh tế Việt Nam, Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước chủ trì tổ chức Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019 với chủ đề “Chuyển động cùng công nghệ CHIP” (EPF 2019). Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ Trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh và GS. Đào Nguyên Cát, Tổng Biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam tham dự và chủ trì Diễn đàn.

Nhìn nhận thực tiễn và hiệu quả mang lại từ ứng dụng công nghệ CHIP phục vụ các ngành kinh tế phát triển và nhu cầu thiết yếu hàng ngày của cuộc sống con người, Diễn đàn EPF 2019 tiếp tục đề cập và bàn thảo những vấn đề chiến lược và thực tiễn liên quan đến công tác chuyển đổi thẻ CHIP của các ngân hàng, việc ứng dụng thẻ CHIP vào các ngành/lĩnh vực trong đời sống kinh tế- xã hội góp thúc đẩy thay đổi hành vi, thói quen người tiêu dùng về thanh toán không dùng tiền mặt và đặc biệt là phát triển thanh toán trên hạ tầng chấp nhận contactless, thúc đẩy các hình thức thanh toán điện tử khác. 
Tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh một số định hướng mà ngành ngân hàng cần tập trung trong thời gian tới: “Tăng cường trao đổi, phối hợp để thúc đẩy lĩnh vực thẻ Việt Nam theo xu thế chung của thế giới và đảm bảo an ninh, an toàn, phát triển bền vững; góp phần tích cực vào phát triển thanh toán điện tử trong khu vực dân cư, ứng dụng kịp thời những thành tựu tiến bộ của CMCN 4.0 trong hoạt động thanh toán của ngành ngân hàng; giúp đem lại cho người dân sự tiện lợi và tin tưởng hơn nhờ các giao dịch thanh toán thẻ an toàn, bảo mật hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng phát triển tính năng thanh toán mới, hiện đại; mở ra cơ hội để thẻ nội địa mở rộng kết nối, hội nhập quốc tế”.
Diễn đàn cũng vinh dự đón nhận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về tính cấp thiết của công tác chuyển đổi thẻ chip nội địa, sự phối hợp của các bộ/ngành trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các ngành/lĩnh vực, trách nhiệm xã hội của các ngân hàng và doanh nghiệp trong công tác mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ chip, tích cực triển khai chuyển đổi theo đúng lộ trình của NHNN để Việt Nam có thể bắt kịp cùng xu thế chung của thế giới, tận dụng phát triển kinh tế số để thúc đẩy thanh toán điện tử và hướng tới mục tiêu hầu hết người dân Việt nam đều sử dụng thẻ chip trong thanh toán nhu cầu của cuộc sống.
Trong khuôn khổ Diễn đàn EPF 2019 đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Y Tế; giữa Petrolimex và NAPAS; giữa Bệnh viện K/ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Vietcombank/ Vietinbank và NAPAS. 
Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng được lắng nghe tham luận đến từ đại diện Bộ Y tế về chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt của ngành Y tế; các nội dung trao đổi thảo luận của các diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế MasterCard, Visa, APSCA; tổ chức thẻ nội địa PayNet của Malaysia; đại diện các ngân hàng và Vụ Thanh toán NHNN. Các nội dung dung thảo luận tập trung vào định hướng chỉ đạo của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tại Diễn đàn để nhằm đưa ra (i) xu hướng, bài học kinh nghiệm chuyển đổi thẻ chip nội địa tại các nước trong khu vực và quốc tế; (ii) sự phối hợp giữa ngành ngân hàng và các bên liên quan để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước đã ban hành; (iii) vai trò của thẻ ngân hàng trong hệ sinh thái thanh toán điện tử, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP; (iv) sự phối hợp của các Bộ ngành/lĩnh vực để có thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chip vào hoạt động kinh tế - xã hội.

Tổng kết phiên trao đổi, thảo luận, Bà Nguyễn Tú Anh – Chủ tịch HĐQT NAPAS đã thay mặt Ban Tổ chức tóm tắt một số gợi ý, giải pháp thúc đẩy công tác chuyển đổi thẻ Chip của toàn thị trường nói riêng và phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử nói chung được các bên nêu tại Diễn đàn, cụ thể:
Tăng cường sự phối hợp giữa NHNN và các bộ ban ngành trong công tác xây dựng các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai hiệu quả thanh toán điện tử trong các lĩnh vực kinh tế.
Chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa thông tin dữ liệu người dùng của các đơn vị thụ hưởng như giao thông, bệnh viện, y tế, giáo dục để có thể tích hợp nhiều mục đích sử dụng trên thẻ CHIP ngân hàng, phục vụ các hoạt động thanh toán thiết yếu trong cuộc sống của người dân. 
Xem xét sử dụng tiêu chuẩn công nghệ CHIP của thẻ ngân hàng để ứng dụng trong thanh toán y tế, bảo hiểm, giao thông và các lĩnh vực kinh tế khác. 
Đẩy mạnh ứng dụng thanh toán contactless tại các ngành hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân như xăng dầu, bán lẻ, điện, nước, siêu thị....
Xem xét đưa ra các chính sách thúc đẩy triển khai contactless, tạo cơ sở để triển khai chấp nhận thẻ CHIP trên điện thoại di động.
Bà Nguyễn Tú Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS.jpg

Tham dự Diễn đàn EPF 2019 còn có hơn 350 đại biểu đến từ các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước, các công ty công nghệ, các bệnh viện, các chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực kinh tế, ngân hàng, công nghệ 4.0, công nghệ tài chính, thanh toán, sản xuất và phát hành thẻ… quốc tế và Việt Nam.
anh luu niem.jpg 
Với vai trò là cơ quan báo chí, truyền thông đồng phối hợp tổ chức Diễn đàn EPF 2019, Giáo sư Đào Nguyên Cát, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam đánh giá, Diễn đàn EPF 2019 thực sự đã trở thành không gian để các bên tham gia có thể cùng nhau thảo luận, thống nhất các giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử/thanh toán không dùng tiền mặt cho toàn thị trường; cập nhật xu hướng mới về thanh toán điện tử trên thế giới và gợi ý cho thị trường Việt Nam.
Góp phần tổ chức thành công Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019, Ban tổ chức trân trọng cảm ơn các tổ chức Doanh nghiệp đã đồng hành, hỗ trợ, tài trợ cho Chương trình. Trân trọng cảm ơn Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, LienVietPostBank, ABBank, HDBank, ACB, Shinhan Bank, Sacombank, VISA, Công ty CP Sao Thái Dương… đã đồng hành và hỗ trợ tổ chức Diễn đàn. 
Diễn đàn EPF 2019 được truyền hình trực tiếp trên Báo điện tử VnEconomy.vn và Fanpage VnEconomy.



Tin tức liên quan

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null