Điều khoản sử dụng

(TBTCO) - Để thực hiện thanh toán liên ngân hàng diện rộng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, từ việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đến tập huấn, đào tạo cho cán bộ công chức các đơn vị KBNN.

kho-bac-nha-nuoc-chuan-bi-thuc-hien-thanh-toan-lien-ngan-hang-dien-rong-1.jpg

KBNN đang tích cự​c chuẩn bị cho việc tr​iển khai thanh toán liên ngân hàng diện rộng. Ảnh: Hạnh Thảo

Bà Đặng Thị Thủy, Phó Tổng giám đốc KBNN cho biết, nhằm hiện đại hóa và phát triển hệ thống thanh toán của KBNN theo Chiến lược phát triển đến năm 2020, KBNN đã từng bước triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: Triển khai thành công Hệ thống thanh toán song phương điện tử với 4 ngân hàng thương mại (Agribank, Vietinbank, Vietcombank và BIDV) theo mô hình tập trung.

Đồng thời, ký thỏa thuận hợp tác và đang trong quá trình chuẩn bị triển khai thanh toán song phương điện tử với Ngân hàng Thương mại​ cổ phần Quân đội. Triển khai diện rộng việc thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS) đặt tại trụ sở các đơn vị KBNN. Bên cạnh đó, năm 2016 toàn hệ thống đã hoàn thành việc triển khai hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc theo mô hình tập trung, tích hợp trong TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc).

Những kết quả này đã góp phần điện tử hóa các giao dịch thanh toán, đa dạng hóa các phương thức thanh toán và thực hiện mục tiêu tập trung ngân quỹ quốc gia theo đúng định hướng của KBNN, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời đảm bảo cho công tác thanh toán của KBNN ngày càng nhanh chóng, chính xác và an toàn.

Bên cạnh đó, KBNN đã tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về kỹ thuật, nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ những vướng mắc trong thanh toán liên ngân hàng để triển khai rộng hệ thống thanh toán này ra toàn quốc thay cho kênh thanh toán bù trừ điện tử. Hiện KBNN đã có Công văn hướng dẫn số 1919/KBNN-KTNN ngày 09/5/2017 gửi các KBNN tỉnh, thành phố về kế hoạch và các nội dung triển khai. Theo đó sẽ chia thành 6 đợt triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2017.

Song song với việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ liên quan đến quản lý điều hành và sử dụng ngân quỹ, quản lý quỹ ngân sách nhà nước, KBNN đã tích cực tập huấn, đào tạo để các cán bộ có liên quan nắm chắc được quy trình nghiệp vụ, các nội dung triển khai, vận hành chương trình. Đồng thời, hướng dẫn việc cài đặt, sử dụng chương trình, cách thiết lập và sử dụng chữ ký số, đảm bảo các đơn vị KBNN tự triển khai thanh toán liên ngân hàng đạt hiệu quả thông suốt với sự hỗ trợ từ xa của các đơn vị thuộc KBNN theo đúng kế hoạch đề ra./.

Tin tức liên quan

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null