Điều khoản sử dụng

Những ngày tháng sử dụng tiền mặt, giấy bút để hạch toán và xử lý giao dịch xem ra không còn là một công cụ hữu hiệu để giúp chúng ta bắt nhịp với những tiến bộ trong công nghệ và hoạt động kinh doanh ngày nay.

​Những ngày tháng sử dụng tiền mặt, giấy bút để hạch toán và xử lý giao dịch xem ra không còn là một công cụ hữu hiệu để giúp chúng ta bắt nhịp với những tiến bộ trong công nghệ và hoạt động kinh doanh ngày nay. Để có thể đứng vững trong một thị trường đầy cạnh tranh thì việc ứng dụng công nghệ trong kinh doan​h là điều tất yếu sẽ diễn ra. Một trong những tiến bộ công nghệ mà được ứng dụng rộng rãi hiện nay đó là việc sử dụng hệ thống thanh toán điện tử EFTPOS để chấp nhận thanh toán bằng thẻ thay phải dùng tiền mặt như thói quen cố hữu.

Dùng thẻ thanh toán trên thiết bị EFTPOS là điều đã trở nên phổ dụng và trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa sống tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Ngay tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Thái Lan…thanh toán bằng thẻ cũng rất phát triển, dường như cửa hàng, siêu thị, quầy tự chọn nào không trang bị POS đều trở nên lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu thanh toán đa dạng của khách hàng.

Thanh toán qua POS trên thế giới và trong khu vực là vậy, còn Việt Nam thì sao? Tại Việt Nam, trong nỗ lực nhằm hiện đại hóa hệ thống ngân hàng, tăng cường cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng tới khách hàng và nhằm thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, mà đúng hơn là hạn chế dùng tiền mặt của Nhà nước và chính phủ, các ngân hàng Việt Nam trong khoảng 10 năm vừa qua đã không ngừng đầu tư thiết bị, hệ thống và công nghệ để phát triển hệ thống thanh toán điện tử trong đó chủ yếu là hệ thống  ATM, POS. Tuy nhiên, hệ thống thanh toán POS trên thực tế chưa thu được những kết quả như mong đợi, số lượng giao dịch trên POS chưa nhiều xuất phát từ nguyên nhân như tính biệt lập của hệ thống, số lượng hạn chế của thiết bị và chất lượng phục vụ tại các đại lý…

Tính đến 12/2009, trên toàn thị trường Việt Nam đã có khoảng 36.000 POS được lắp đặt. Con số trên là kết quả của sự nỗ lực hết mình của các ngân hàng, song so với số dân cư  (86 triệu dân) thì tỷ lệ POS/người dân còn là rất khiêm tốn (0.04 máy/1000 dân). Có thể nói không một ngân hàng nào, dù tiềm lực tài chính lớn đến đâu đủ sức trang bị cho mình một mạng lưới POS rộng khắp toàn quốc lên đến vài trăm nghìn thậm chí cả triệu POS, cũng không ngân hàng nào đủ nguồn lực con người để làm được điều đó. Để hệ thống POS hoạt động có hiệu quả, đem lại những tiện ích và thuận lợi cao nhất cho khách hàng tiêu dùng thẻ, cũng như hệ thống ATM, hệ thống POS của các ngân hàng cần phải “nói chuyện” được với nhau, để một máy POS của một ngân hàng có thể chia sẻ, dùng chung cho mọi thẻ do các ngân hàng trong một liên minh.

Banknetvn - Trung tâm Chuyển mạch Thẻ thống nhất của Việt Nam, ngay từ khi khai trương hệ thống năm 2007 đã thực hiện kết các hệ thống POS của các ngân hàng thành viên lại với nhau. Tính đến nay,  hệ thống POS của 7 ngân hàng sau có thể dùng chung nhờ hệ thống chuyển mạch Banknetvn.

1.  Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank)

2.  Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)

3.  Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank)

4.   Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

5.  Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank)

6.  ​Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (Seabank)

7.  Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank)

Không chỉ dừng lại ở con số 7, Banknetvn đặt mục tiêu tiếp tục  mở rộng mạng POS Banknetvn ra toàn bộ 16 ngân hàng thành viên đã kết nối mạng lưới ATM hiện nay và xa hơn nữa là ra toàn bộ hệ thống POS của các ngân hàng tại Việt Nam qua việc mở rộng số lượng ngân hàng thành viên kết nối và kết nối liên mạng tới những liên minh thẻ khác trong nước.

Dùng thẻ ghi nợ để thanh toán tại POS sẽ giúp giá trị thanh toán được tự động trừ khỏi tài khoản tiết kiệm hoặc vãng lai của khách hàng và chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của đại lý/cửa hàng. Tiện ích này đem lại cho khách hàng một cơ chế quản lý tài chính hữu hiệu so với thanh toán bằng tiền mặt và giúp bạn hoàn toàn yên tâm bởi tất cả các giao dịch đều được xác thực bằng mật mã bí mật của khách hàng (số PIN).

Hướng dẫn nhỏ đối với khách hàng chủ thẻ, hãy quan sát logo Banknetvn dán tại các cửa hàng/siêu thị/nhà hàng… hoặc trên các thiết bị POS tại các cửa hàng đó, nếu trên đó có logo Banknetvn, chắc chắn thẻ do các ngân hàng thành viên Banknetvn phát hành được chấp nhận. Bạn hãy là người tiên phong cho phương thức thanh toán tiên tiến này!

Tin tức liên quan

Cổng thông tin Napas Dành cho nhà phát triển Chương trình marketing
null